Nếu được chọn thì bạn sẽ chọn điện thoại IP hay điện thoại Analog. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số sự khác biệt giữa điện thoại IP và điện thoại Analog.

Nếu như những chiếc điện thoại bàn truyền thống đã tồn tại hơn hai thập niên nay, những chiếc điện thoại bàn tại nhà các bạn nối thẳng dây điện thoại (telephone line) từ nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel… đó là những chiếc điện thoại sử dụng công nghệ Analog. Những chiếc điện thoại này đã hẳn quen thuộc và dễ sử dụng với nhiều người. Nhưng khi so sánh với các công nghệ mới ngày nay.
Công nghệ đã trở nên lỗi thời, khó đáp ứng đủ yêu cầu của người sử dụng, nhất là đối với trong môi trường doanh nghiệp. Điện thoại IP đang là xu hướng của mọi doanh nghiệp bởi chức năng vượt trội, độ ổn định cao, giá thành hợp lý.

Để giúp quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về điện thoại ip và giải đáp thắc mắc vì sao nên chọn điện thoại ip.
Dưới đây là một số sự khác biệt giữa hai dòng điện thoại này.

1. Xét về công nghệ

Hệ thống điện thoại IP/ VoIP

 

Hoạt động qua việc giải mã tín hiệu âm thanh nhận được từ những gói dữ liệu nhỏ được truyền dẫn qua internet. VoIP sử dụng công nghệ PSN (Packet Switching Network) để ghi nhận và chuyển đổi các gói dữ liệu một cách liên tục để các tín hiệu âm thanh gốc có thể được gửi đến điểm tiếp nhận.
Điện thoại analog 
Hoạt động dựa trên việc chuyển đổi các tín hiệu âm thanh thành sóng điện tử với tần số và biên độ khác nhau mà điện thoại ghi nhận và gửi đến đầu dây bên kia. Hệ thống điện thoại này sử dụng công nghệ CSN (Circuit Switching Network) để tín hiệu analog truyền dẫn qua các đoạn dây mắc nối tiếp và hình thành cuộc trò chuyện.

2. Xét về cấu tạo

Điện thoại analog:
Điện thoại analog chỉ được trang bị một Switch hook và chuông được gắn vào đường dây điện thoại. Khi quay số từ điện thoại analog, bộ phận truyền dẫn gửi tín hiệu điện tử và một bộ chuyển đổi cuộc gọi sẽ đóng vai trò là một thiết bị chuyển đổi tín hiệu đó thành thông điệp gửi tới đầu dây bên kia.

Điện thoại ip:
Điện thoại ip có nhiều tính năng khác biệt hơn như nút giữ cuộc gọi, nút ngắt âm lượng và một màn hình hiện thị số gọi đến và ID người gọi. Điều quan trọng nhất của điện thoại ip là Tất cả các cuộc đàm thoại trên hệ thống điện thoại VoIP đều được thực hiện qua internet. Vì vậy việc lựa chọn thiết bị với tốc độ xử lý, độ tin cậy và chi phí như thế nào đối với hệ thống điện thoại của bạn là vô cùng quan trọng.

3. Tính năng vượt trội của điện thoại ip

– Chuẩn âm thanh HD: âm thanh ấm, rõ, không bị vọng, không bị xuyên âm từ mic lên tai. Người sử dụng có thể nghe nói cả ngày mà không bị nóng tai hoặc khó chịu.
– Gọi trực tiếp giữa các máy lẻ không cần dùng tổng đài: Nếu chỉ gọi nội bộ, không cần phải mua tổng đài điện thoại, chỉ đơn giản cắm vào mạng và gọi trực tiếp cho nhau (Ví dụ máy 10 gọi máy 20 chỉ đơn giản nhấc máy số 10 lên bấm #20 là cuộc gọi được kết nối thoại thông thường),
– Hội nghị nhiều bên: Các điện thoại này thường cho phép thoại hội nghị ít nhất 3 bên, có những model cho thoại hội nghị lên tới 5 bên đồng thời,
Ví dụ: Khi bạn đang nói chuyện với 1 người, trong cuộc nói chuyện có liên quan đến người thứ 3, bạn chỉ đơn giản add (thêm) người đó vào cuộc nói chuyện -> thiết lập đàm thoại 3 bên cùng lúc rất đơn giản, cứ tiếp tục như vậy bạn có thể thiết lập 5 người nói chuyện đồng thời.
– Video call: Bạn muốn thực hiện các cuộc gọi có hình ảnh, chỉ đơn giản mua các điện thoại IP hỗ trợ video là có ngay,
– Đồng bộ danh bạ: Giả sử bên bạn số người dùng rất lớn, hàng trăm đến hàng ngàn người dùng, như vậy contact (danh bạ) chung cho toàn công ty là rât lớn.., Trên điện thoại IP chỉ đơn giản tạo 1 danh bạ chung cho 1 điện thoại IP và hệ thống tự động đồng bộ danh bạ này đến tất cả các điện thoại trong công ty, rất tiện lợi và đơn giản.
– Sử dụng cho mọi tổng đài IP chuẩn SIP hoặc IAX: Điện thoại IP cho phép sử dụng cho mọi tổng đài IP chuẩn SIP hoặc IAX,
– Chuông gọi đến tùy chọn: Upload bất kỳ file nhạc chuông nào lên điện thoại đặt làm chuông khi gọi đến.
– Chức năng login/logout: Nếu bạn sử dụng tổng đài call center thì điện thoại IP hỗ trợ login/logout là lựa chọn hàng đầu (Trong 1 ngày làm việc bạn chia nhiều ca, mỗi ca có những người trực khác nhau với user của các nhân viên trực khác nhau, điện thoại IP call center sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát trạng thái các nhân viên khi làm việc khi login hay không login).
– Hoạt động ở chế độ backup: Bạn có 2 tổng đài ở 2 điểm hoặc nhiều điểm khác nhau, điện thoại IP nhiều tài khoản hỗ trợ bạn trong việc làm máy lẻ đồng thời cho nhiều tổng đài, đảm bảo cho việc liên lạc được luôn thông không bị gián đoạn

4. Ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng điện thoại IP và Analog

STT Điện thoại Analog Điện thoại IP
1 Quy mô hoạt động Nhỏ Lớn hơn
2 Chi phí đầu tư  cao hơn (phụ thuộc vào đường dây) Thấp hơn
3 Chức năng  Nghe, gọi thông thường
  • Gọi miễn phí nội bộ
  • Hỗ trợ tai nghe
  • sử dụng cho tất cả các loại tổng đài điện thoại IP
  • Hỗ trợ chuẩn SIP
4 Cách thức hoạt động Chuyển đổi các tín hiệu âm thanh thành sóng điện tử với tần số và biên độ khác nhau mà điện thoại ghi nhận và gửi đến đầu dây bên kia. Giải mã tín hiệu âm thanh nhận được từ những gói dữ liệu nhỏ được truyền dẫn qua internet.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *